Random Thought.. on productivity: Attacker, not the defender

ห่างหายไปนานกับ Blog นี้
หนีไปเขียนเอาไว้บนสมุดโน๊ตมาสักพักใหญ่ๆ
แต่ก็รู้สึกสะดวกกว่าที่จะพิมพ์เก็บไว้
เพราะว่าความคิดในหัวมันวิ่งไวกว่ามือที่เขียนตัวหนังสือ
แต่นิ้วพิมพ์มันเร็วกว่าและยังพอวิ่งตามทันได้อยู่

วันนี้ฟังพอดแคสมาตอนนึงของพี่แท๊ป รู้สึกชอบมาก เรื่อง Productivity ว่า คนที่มี Productivity สูง จะเป็นฝ่ายที่วางแผนไว้ก่อน ว่า ณ เวลานี้จะต้องทำอะไร เวลานี้ จะต้องทำอะไร

เรียกว่า ทำสิ่งที่จำเป็นในเวลาที่มันยังไม่เร่งด่วนนั่นแหละ
ให้เราได้เป็นฝ่าย กระทำ ไม่ใช่ถูกกระทำ

Attacker not the defender



ไม่ใช่รอสิ่งเร้าภายนอกมากระทบ แล้วเราค่อยคอยบอกให้ตัวเราทำอะไรต่ออะไร
แต่เราต้องทำสิ่งต่างๆไว้เพื่อรอสิ่งเร้าภายนอกมากระทบต่างหาก
ทำ Time Boxing หรือเวลาเป็นบล๊อกๆ Procedure กับงานที่ซ้ำๆ เอาไว้ ว่าต้องทำอะไรยังไง

เราถึงจะเล่นอยู่ในเกมที่เราวางไว้ได้
ไม่ใช่เกมของผุ้อื่นที่เราเป็นผู้ถูกกระทำ

ซึ่งกลยุทธ์ในการเทรด ที่ผ่านๆ มาของเรา มันล้มๆ แล้วลุก ลุ่มๆ ดอนๆ มาตลอด เพราะแรกๆ เรามีไอเดีย เข้าไปเทรด เราเป็นฝ่ายกระทำ แต่ถ้าเราไม่ Secure Risk แล้ว Hold order ไว้ ปล่อยให้ตลาดเป็นตัวตัดสินใจ บางครั้งเหมือนมันตัดมือตัดเท้าเราไปให้เราไม่มีทางเลือกที่จะเป็นผู้กระทำ

กลายเป็นผู้ถูกกระทำแทน

ซึ่งผลที่ตามมานั้นมันก็ใหญ่หลวงมาก ค่าเสียโอกาสตั้งเท่าไร อะไรบ้างที่เราต้องเสียไป
ยังไม่รวมไปถึงความเครียดความกดดันต่างๆ ที่เข้ามาอีกด้วย


ตั้งใจเอาไว้ว่าต่อจากนี้ จะคำนึงถึงเรื่อง กระทำ ถูกกระทำนี้ให้มากขึ้น

รวมๆไปถึงขั้นตอนในการทำงานในชีวิตประจำวันด้วย

Popular posts from this blog

สถานการณ์ด้านพลังงานของประเทศไทย

KZM EURUSD System Explanation + 1st Week Result

เทคนิคอ่านงบการเงิน: ดร.วรศักดิ์ ทุมมานนท์

แนวคิดเกี่ยวกับระบบเทรด Forex ของผม [iCloud] และรายละเอียดอินดี้แต่ละตัว

จิตวิทยาการลงทุน : สุดารัตน์ ทิพยเทอดธนา