องค์ประกอบของชีวิตที่ดี

บางครั้งเราก็ไม่สามารถระบุได้ คำว่า ชีวิตดี มีองค์ประกอบยังไง และนิยามของแต่ละคนก็อาจจะไม่เหมือนกัน
แต่ถ้าเปลี่ยนคำถามใหม่ เป็น แล้วชีวิตที่ไม่ดีล่ะ มีองค์ประกอบยังไงบ้าง
เราจะพอลิสต์ได้เป็นข้อๆ อยู่ประมาณนึง



แล้วคำว่าชีวิตดี ของคนๆ นึง ก็อาจไม่ได้แปลว่าเป็นชีวิตที่ดี ของคนอื่นๆ ก็ได้
ก็แหงะแหละ เพราะนั้นมันคนละคนนี่นา
แต่ถ้าเป็นชีวิตของเราเอง เราก็จะออกแบบได้ว่า "เลือกที่จะทำอะไร และเลือกที่จะไม่ทำอะไร"

เราก็จะพอหลีกเลี่ยง ที่จะไม่ทำสิ่งต่างๆ เหล่านั้น ให้เกิดชีวิตที่ไม่ดีขึ้นมาได้
การป้องกันปัญหาไม่ให้เกิด ดีกว่าการมานั่งตามแก้ปัญหา
แค่ไม่ทำอะไรแย่ๆ ก็พอคาดหวังให้อะไรดีๆ เกิดขึ้นมาได้
เราไม่สามารถคาดหวังผลลัพธ์ใหม่ๆ ออกมาได้ ถ้าเรายังทำแบบเดิมๆ

แต่ทุกอย่างที่ทำ ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้เกิดชีวิตที่ดีได้ บางอย่างก็ต้องผ่านการเคี่ยวกรำ มันเป็นผลดีในระยะยาว ไม่ใช่ Instant Gratification ทำให้เราต้องอดทนอดกลั้นต่อสิ่งต่างๆ ในระยะสั้น ที่อาจไม่ถูกใจเราอยู่บ้าง แต่เพื่อผลลัพธ์ (คาดหวัง) ในระยะยาว ที่อาจจะเป็นเรื่องดี เราต้องอดทนกับสิ่งนั้นนิดนึง

Popular posts from this blog

สถานการณ์ด้านพลังงานของประเทศไทย

KZM EURUSD System Explanation + 1st Week Result

เทคนิคอ่านงบการเงิน: ดร.วรศักดิ์ ทุมมานนท์

แนวคิดเกี่ยวกับระบบเทรด Forex ของผม [iCloud] และรายละเอียดอินดี้แต่ละตัว

จิตวิทยาการลงทุน : สุดารัตน์ ทิพยเทอดธนา